Có hay không hoành phi câu đối dùng cho con thứ?

Từ xa xưa, con trai trưởng thường là người nối dõi tông đường và thực hiện việc thờ phụng tổ tiên. Nên trong gia đình nhà con trưởng luôn có bàn thờ hoàn chỉnh được bố trí đầy đủ vật phẩm thờ cúng và trong đó có hoành phi câu đối. 

Vậy có hay không hoành phi câu đối dùng cho con thứ đang là vấn đề được mọi người rất quan tâm, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lý giải câu hỏi có hay không hoành phi câu đối dùng cho con thứ?
Lý giải câu hỏi có hay không hoành phi câu đối dùng cho con thứ?

Vì sao có tư tưởng về đồ thờ cúng ở nhà con trưởng và con thứ?

Quan niệm xưa

Theo quan niệm xưa, bàn thờ nhà con trưởng thường đặt tại nhà thờ họ. Trên bàn thờ phải có đầy đủ vật phẩm thờ cúng như bộ đỉnh đồng, bài vị, ngai thờ, hoành phi câu đối… Ngoài ra, nếu có phòng thờ riêng thì nên bố trí thêm lư hương, đôi hạc thờ, đôi lọ lộc bình… để giúp không gian thêm trang nghiêm. 

Còn con thứ không cần có bàn thờ vì không phải cúng giỗ. Nhưng để bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, con thứ vẫn có thể làm bàn thờ và không được cầu kỳ hơn bàn thờ nhà con trưởng. 

Thực tế ngày nay

Ngày nay, con thứ vẫn có thể thờ cúng cha mẹ để tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của họ. Nên con trưởng hay con thứ đều bình đẳng với nhau trong việc thờ cúng. 

Nếu nhà con thứ có điều kiện thì vẫn có thể trang trí bàn thờ nhà mình một cách tranh trọng nhất. Bằng cách sử dụng hoành phi câu đối dùng cho con thứ, đôi lục bình… Tuy vậy, ngai thờ cúng thì chỉ nên dùng con trưởng bởi nó là nơi ông bà tổ tiên ngự chứng giám cho các thế hệ. 

Người con thứ có thể treo hoành phi câu đối cho bàn thờ
Người con thứ có thể treo hoành phi câu đối cho bàn thờ

Tóm lại, con thứ có thể treo hoành phi câu đối để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên. Nhưng để tránh xảy ra xung đột trong gia đình, con thứ hãy bàn bảo và hỏi ý kiến của người con trưởng trong nhà. 

Các mẫu chữ trên hoành phi câu đối dùng cho con thứ

Các mẫu chữ trên hoành phi câu đối dùng cho con thứ mang ý nghĩa tỏ lòng biết ơn, thành kính tới tổ tiên, ông bà và mong cầu bình yên, hạnh phúc cho gia đình. 

  • Các mẫu chữ trên bộ hoành phi con thứ: Vạn cổ anh linh, Phụng tiên tư hiếu, Minh đức dã viễn, Mộc bản thủy nguyên, Quang tiền dụ hậu…
  • Các mẫu chữ trên câu đối cho con thứ: Mộc xuất thiên chi do hữu bản – Thủy lưu vạn phái tổ tông nguyên, Tu nhân tích đức do tiên tổ – Ấm thủy tư nguyên phận tử tôn, Tổ công khai địa quang tiền đại – Tông đức tài bồi dụ hậu côn…

Trên đây đã lý giải câu hỏi có hay không hoành phi câu đối dùng cho con thứ? Qua đó, con thứ có thể treo hoành phi câu đối để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, ông bà. Để mua được hoành phi câu đối con thứ chất lượng, đẹp và có chế độ bảo hành tốt thì bạn hãy đồng hành cùng Đồ Đồng Thành Phát. 

Đây là đơn vị sản xuất hoành phi câu đối nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, đơn vị chúng tôi còn bán tranh đồng vinh quy bái tổ treo nhà họ với giá ưu đãi nên được nhiều khách hàng tìm đến. 

Admin

About the author